Báo Điện tử Đài tiếng nói Việt Nam

Hành trình của những cảm xúc

Đã từng trải qua nhiều hành trình trải nghiệm xe nhưng có lẽ SUVenture Extreme là trải nghiệm đặc biệt nhất mà tôi từng tham gia - một chuyến đi đầy cảm xúc!

Vượt qua giới hạn của chính mình

Ngay từ khi nhận lời mời tham gia chương trình SUVenture Extreme(chương trình trải nghiệm xe) tôi đã được BTC “cảnh báo” rằng chuyến đi sẽ rất vất vả. BTC cũng dặn tôi phải chuẩn bị khá nhiều đồ dùng cá nhân: Thuốc chống vắt, muỗi, giầy thể thao, khăn tắm, quần áo ấm… Ngoài ra, BTC không tiết lộ thêm bất cứ thông tin nào khác về chuyến đi. Điều đó, khiến tôi rất tò mò, chờ ngày lên đường…

Rồi ngày đi cũng tới, tôi đáp máy bay tới Đà Nẵng cùng các thành viên khác trong đoàn - những đồng nghiệp mà tôi đã quen từ trước. Xuống sân bay, cả đoàn được BTC đón và bắt đầu di chuyển về Mercedes-Benz An Du Đà Nẵng - nơi những “người bạn đồng hành” là 8 chiếc xe mang thương hiệu ngôi sao ba cánh gồm: GLS, GLC, GLC Coupe, GLA và khách mời đặc biệt “huyền thoại” G-Class đang chờ sẵn.

Cũng tại đây, BTC mới bắt đầu tiết lộ về hành trình ngày đầu tiên mà chúng tôi phải trải qua: Di chuyển hơn 65km chinh phục đèo Hải Vân và đích đến trong ngày là vườn quốc gia Bạch Mã (Huế).

Và trước khi xuất phát, BTC đã khiến cả đoàn bất ngờ khi trao cho mỗi thành viên trong đoàn một túi “survival kit” (dịch nôm na là “bộ đồ sinh tồn”). Trong này có đủ mọi thứ: Thuốc chống vắt, muỗi, bàn chải, khăn mặt, đèn pin, dao đi rừng, lương khô, bát, ca sắt… Đây cũng là những thư mà chúng tôi đã chuẩn bị theo lời dặn của BTC. Tuy nhiên, BTC cho biết, mọi thứ đều không bao giờ thừa và sự chuẩn bị cũng giúp mỗi người có thêm một kinh nghiệm trong những lần trải nghiệm tương tự.

Rồi các thành viên đoàn được chia thành 6 nhóm, mỗi nhóm tương ứng với một xe. Tôi nhận chìa khóa và leo lên chiếc GLC 300 Coupe 4MATIC - chiếc xe vừa mạnh mẽ, cá tính.

Nổ máy, tôi bắt đầu di chuyển qua các con đường của Đà Nẵng và đi qua những cây cầu nổi tiếng của thành phố biển hiền hòa như Cầu Rồng, Trần Thị Lý hay cầu quay Sông Hàn, Thuận Phước. Sau hơn 1 giờ đồng hồ, chúng tôi tới chân đèo Hải Vân. Còn đèo nổi tiếng với những khúc cua tay áo, cua leo dốc và được nhiều tay lái yêu thích bởi vẻ đẹp thiên nhiên bao quanh. Từ khi có hầm Hải Vân, thì các phương tiện cũng ít qua đèo hơn mà chủ yếu dành cho các “phượt thủ” hay những người thích khám phá.

Nổi tiếng là khó, nhưng đây không phải là một thử thách quá lớn đối với những chiếc xe Mercedes mà chúng tôi cầm lái. Cả con đèo được đoàn vượt qua một cách đơn giản và êm ái. Và rồi, những “người bạn đồng hành” tiếp tục đưa chúng tôi tới rừng Bạch Mã để bước vào một thử thách mới - trekking xuyên rừng. Ở thử thách này, nếu muốn chinh phục thiên nhiên của núi rừng Bạch Mã thì chúng tôi phải tự vượt qua mọi thứ bằng chính khả năng của bản thân.

Để lại những chiếc xe Mercedes “sang chảnh”, đoàn chúng tôi bắt đầu hành trình trekking xuyên rừng để khám phá vẻ đẹp hoang sơ của khu rừng Bạch Mã. Nhưng để làm được điều này thì chúng tôi phải tự mình bộ hành vượt qua cung đường trekking dài gần 6,5km với nhiều thử thách: leo vách núi, băng thác, lội suối… và nỗi “ám ảnh” vắt rừng luôn sẵn sàng tấn công.

Cảm giác đứng trước những vách đã treo leo, trơn ướt… của hành trình khiến không ít người lo lắng.

Thậm chí, có những lúc một số thành viên tưởng như không thể hoàn thành hành trình, nhưng với sự hỗ trợ, động viên của mọi người và hướng dẫn của các anh kiểm lâm, chúng tôi cũng đã lần lượt đi qua những tuyến đường mòn thiên nhiên kỳ thú vốn là tuyến giao thông huyết mạch để nối liền các điểm tham quan tại đây, như: đường mòn Trĩ Sao dẫn đến thác Trĩ Sao – nơi có nhiều chim trĩ sao sinh sống; đường mòn Đỗ Quyên dẫn đến thác Đỗ Quyên; đường mòn Ngũ Hồ. Ngoài ra, còn có đường mòn dài 300 m xuyên qua rừng Chò Đen - nơi có nhiều cây cổ thụ được liệt kê trong sách đỏ Việt Nam…. Và cuối cùng là đến điểm cắm trại qua đêm của cả đoàn.

Tuy mệt nhưng cảm giác vượt qua được chính mình sau khi hoàn thành cung đường trekking khiến ai nấy đều rất thích thú và có chút hãnh diện. Đặc biệt, bữa cơm trưa giữa rừng chỉ có cơm nắm, muối vừng và ít ruốc nhưng ai cũng cảm thấy ngon lạ thường và ấn tượng.

Ấm áp đêm đại ngàn

Điểm cắm trại của đoàn trong đêm là một khoảng đất trống giữa rừng Bạch Mã với những hàng thông cao chót vót cùng tiếng suôi róc rách. Gác lại những mệt nhọc, các thành viên trong đoàn nhận lều và cất hành lý để chuẩn bị cho bữa tối.

Chúng tôi cùng nhóm lửa, nướng thịt và chế biến đồ ăn… như một gia đình đang chuẩn bị bữa cơm tối. Tất cả đều trở nên gần gũi và thân thiết một cách lạ kỳ. Cứ như vậy, chúng tôi đã có một bữa tối “thịnh soạn” về cả chất và tinh thần.

Địa điểm cắm trại của cả đoàn tại rừng Bạch Mã

Kết thúc bữa tối tưởng rằng ai cũng sẽ ngủ sớm vì mệt. Nhưng không, cuộc vui của đêm mới chỉ bắt đầu. Bỗng có tiếng đàn xua tan sự tĩnh lặng của núi rừng và mọi người nhận ra vị khách mới đặc biệt – Tạ Quang Thắng. Tuy nhiên, tất cả các thành viên trong đoàn đều bất ngờ vì không biết chàng ca sỹ này đến từ lúc nào?

Bên bếp lửa đang bập bùng, tiếng đàn ghi ta và tiếng hát mộc của anh khiến chúng tôi cảm thấy thật yên bình. Không chỉ nghe anh hát, các thành viên trong đoàn cũng không ngần ngại “khoe” giọng ca vàng của mình. Những lời ca, tiếng hát khiến cho mọi người quên đi cái lạnh đang dần xâm chiếm cả khu rừng. Một cảm giác mà tôi nghĩ thật khó để miêu tả bằng lời. Yên bình và nhẹ nhõm, không suy tư, tính toán mà chỉ có tình cảm.

Với những người như tôi thì đây là một đêm đặc biệt giữa núi rừng đại ngàn. Và nó còn đặc biệt hơn khi chúng tôi được biết, đây có thể là đoàn trekking cuối cùng đi cung đường này, được cắm trại và ngủ lại. Bởi chỉ trong thời gian ngắn nữa, thì cáp treo sẽ được xây dựng ở đây và sự hoang sơ của núi rừng Bạch Mã lúc đó sẽ không còn như bây giờ.

Chinh phục Hải Vọng Đài và đồi cát trắng Lăng Cô

Sau một đêm ngủ ngon lành tôi thức giấc với một tinh thần sảng khoái. Đặc biệt, cảm giác se se lạnh buổi sáng sớm ở đây khiến tôi chợt nhớ tới những ngày đầu đông của miền Bắc. Nó khiến mọi người như chậm lại và gần nhau hơn.

Kết thúc khoảng thời gian cà phê vui vẻ buổi sáng, cả đoàn thu dọn đồ đạc và bắt đầu cho hành trình của ngày thứ 2 theo thông báo của BTC. Cả đoàn sẽ trekking để chinh phục đỉnh Bạch Mã nơi có Hải Vọng Đài. Với độ cao gần 1.500m, đứng ở Hải Vọng Đài mọi người có thể quan sát được cả biển Lăng Cô, biển Cảnh Dương và Ngũ Hồ. Sự mênh mông và hùng vĩ của đất trời nơi đây thực sự choáng ngợp với điểm nhấn chủ đạo là mây và núi.

Tạm biệt núi rừng Bạch Mã và những kỉ niệm không bao giờ quên, cả đoàn trở lại với những “người bạn đồng hành” là những chiếc SUV của Mercedes để đến với đồi cát nóng bỏng của biển Lăng Cô (Huế).

Tại đây, BTC đã chuẩn bị sẵn một “sân khấu” để các đội tham gia vào một bài thi tiếp sức 4 môn phối hợp: chạy bộ, đi xe đạp địa hình, chạy mô-tô và cuối cùng là chạy ôtô. Điều đặc biệt là cả 4 bài thi này đều được thực hiện trên địa hình là cát. Và quả thực đây là một thử thách khó khăn không chỉ cho con người mà cho cả các phương tiện, vì nếu không biết cách chạy xe trên cát thì xe của bạn sẽ rất dễ dàng bị xa lầy.

Với hai bài thi chạy bộ, đi xe đạp địa hình các đội thi thực hiện khá đơn giản và nhanh chóng. Nhưng với bài thi chạy mô-tô thì không đơn giản chút nào, vì nó đòi hỏi người điều khiển xe phải có những kỹ năng tốt, đồng thời phải có sức khỏe, sự khéo léo.

Bước sang phần thì cuối là chạy ôtô, các đội chơi sẽ lần lượt cầm lái chiếc Mercedes-Benz GLA 250 4MATIC 2018. Dù đã có sự hỗ trợ của hệ thống dẫn động bốn bánh 4 MATIC nhưng muốn vượt qua được cung đường cát đã chuẩn bị sẵn, các tay lái cũng cần phải nắm rõ những quy tắc cơ bản khi chạy trên cát: Giảm áp suất lốp, không đạp phanh khi chạy và không cố vượt qua khi bị sa lấy vì sẽ khiến xe càng thêm lún sâu. Với lợi thế trọng lượng nhẹ cùng chế độ Off-Road, lực bám vượt trội giúp GLA vận hành trên đồi cát nhẹ nhàng và linh hoạt.

Đáng chú ý, trong bài thi này, chúng tôi còn có sự tham gia giúp sức của “khách mời” đặc biệt – chiếc G350. Chiếc xe không chỉ là phương tiện cứu hộ khi các xe bị sa lầy mà còn là một “nghệ sĩ” tuyệt vời khi có một màn trình diễn ấn tượng cho chúng tôi khi lao đi phăm phăm trên cát.

Kết thúc 4 phần thi, tất cả các đội đều vượt qua mọi thử thách. Đội dành chiến thắng là đội mất ít thời gian nhất để trải qua 4 bài thi. Tuy nhiên, đó không phải là điều quan trọng nhất lúc đó mà sự cố gắng của mỗi thành viên và tinh thần đồng đội giúp vượt qua giới hạn đã khiến mọi người thấy thích thú và tự hào. Bên cạnh đó, qua các phần thi, chúng tôi cũng đã có thêm kinh nghiệm khi chạy xe trên cát.

Nội dung khi không có video

Trước khi về khách sạn nghỉ ngơi, cả đoàn còn được được trải nghiệm một cung Safari. Đoàn xe thong dong len lỏi qua những rặng phi lao, bụi cây rậm rạp khiến mọi thành viên đều thấy thú vị. Bên cạnh đó, bạn cũng phải điều khiển xe một cách chính xác và dứt khoát nếu không muốn sa xuống hố hay bị cây cào xước xe.

Khép lại cho chuyến trải nghiệm đầy thú vị này là một bữa tiệc ấm cúng bên bờ biển. Tại đây, các thành viên được xem lại những khung hình đầy cảm xúc mà BTC đã ghi lại, thêm vào đó là những lời chia sẻ, cảm nhận về hai ngày vừa qua của mọi người.

Mỗi người đều có những cảm xúc khác nhau nhưng điều chung nhất mà ai cũng cảm nhận được đó là tình cảm ấm áp mọi người dành cho nhau. Cùng nhau trải qua những thử thách và quan trọng hơn là mọi người đã vượt qua được giới hạn của chính bản thân mình./.

SUVenture là một chương trình trải nghiệm xe do Mercedes-Benz Việt Nam tổ chức dành cho các nhà báo viết về ô tô xe máy tại Việt Nam. Mỗi hành trình đều có những chủ đề riêng biệt và mang nét độc đáo thú vị khác nhau. “Háo hức, hồi hộp, lo lắng, bất ngờ và cuối cùng là phấn khích”. Đó là những cung bậc cảm xúc đã theo tôi từ khi nhận lời tham gia tới khi kết thúc chương trình. Và đến ngày hôm nay khi ngồi nghĩ về nó thì những cảm xúc đó vẫn nguyên vẹn.