Trần Uyên Phương – cô gái không ngại “Vượt lên những người khổng lồ”

Báo Điện tử Đài tiếng nói Việt Nam

Sau 4 năm ấp ủ, thực hiện, Trần Uyên Phương đã tự hào ra mắt cuốn sách "Competing with giants" (Vượt lên những người khổng lồ).


Xã hội đang dần chuyển mình mạnh mẽ bởi những con người dám kiên định, mãnh liệt sống hết mình với hoài bão, bản lĩnh với tinh thần “không gì là không thể” như nữ doanh nhân Trần Uyên Phương, Phó Tổng giám đốc Tập đoàn Tân Hiệp Phát. Sở hữu vẻ ngoài nhỏ nhắn, giản dị, gần gũi nhưng ẩn chứa bên trong cô là một sức mạnh tiềm tàng về trí tuệ và tinh thần của người phụ nữ Việt với hành trình yêu thương và khát vọng kinh doanh “Vượt lên những người khồng lồ”.

Xuất thân trong một gia đình kinh doanh lớn, đang ở thế so kè ngang ngửa với các công ty toàn cầu là CocaCola, Pepsi như Tân Hiệp Phát, Trần Uyên Phương quyết định bước ra khỏi vỏ bọc yên ấm để tự mình trải nghiệm, tự vượt qua thử thách, tích lũy những bài học kinh nghiệm khi thử nghiệm ở những vị trí thấp nhất trong tập đoàn để vươn lên vị trí Phó Tổng Giám Đốc như hiện tại. Trần Uyên Phương đã chứng kiến sức chiến đấu bền bỉ, mãnh liệt cùng văn hóa doanh nghiệp địa phương của gia đình và toàn thể công ty Tân Hiệp Phát trong giai đoạn khởi sự và cạnh tranh với các tập đoàn đa quốc gia.

THỜI KHẮC QUYẾT ĐỊNH

Sau 4 năm ấp ủ, thực hiện, Trần Uyên Phương đã tự hào ra mắt cuốn sách "Competing with giants" (tạm dịch Vượt lên những người khổng lồ). Đây là cuốn sách của người Việt đầu tiên được xuất bản bởi ForbesBooks, với những câu chuyện thực tế của một doanh nghiệp châu Á và sự phát triển kinh tế tại khu vực này với tầm nhìn vươn ra toàn cầu xuất phát từ việc cạnh tranh với các công ty đa quốc gia trong suốt hai thập kỷ qua. Cuốn sách là những ghi chép, những suy nghĩ, câu chuyện kinh doanh bằng tình yêu thương, trân trọng trong hơn 200 trang viết đã trở thành những triết lý sống, triết lý kinh doanh quý giá cho các nhà kinh doanh Việt Nam nói riêng và thế giới nói chung.

“Competing with giants” chứa đựng câu chuyện sống động của một công ty nội địa dám cạnh tranh với “những gã khổng lồ” trong ngành mà vẫn giữ vững vị thế hàng đầu. Đó là câu chuyện về hai cá nhân bản lĩnh là ông Trần Quí Thanh và vợ đã đứng lên từ sau chiến tranh và tự mình chiến đấu, kiên quyết giữ vững lập trường và hướng đến một tầm nhìn mang giá trị Việt, mở rộng ra khắp châu Á và xa hơn nữa là vươn ra thế giới.

Một trong những điển hình của giá trị văn hóa, tinh thần của doanh nghiệp thể hiện rõ khi tác giả tiết lộ con số “khổng lồ” 2,5 tỷ USD ngay từ chương mở đầu. Đó là số tiền mà cha cô, doanh nhân Dr. Trần Quí Thanh, đã từ chối lời đề nghị hấp dẫn của tập đoàn Coca-Cola khi muốn đổi lấy cổ phần kiểm soát của Tập đoàn Nước giải khát Tân Hiệp Phát vào năm 2012. Lý do đơn giản ông từ chối chỉ là “không cùng chí hướng”. Ông nói: "Phải nhận ra giá trị của công ty là gì và bảo vệ giá trị đó đến cùng, cho dù phải đối diện với những người lớn hơn chúng ta gấp nhiều lần". Toàn bộ triết lý sống của Phương được thêm khẳng định từ giây phút ấy, trở thành đạo đức làm việc mạnh mẽ trong tư duy của nữ doanh nhân.

Trong buổi ra mắt sách sáng 13/10, tác giả Uyên Phương chia sẻ điều lớn nhất mà cuốn sách mang lại là giá trị tinh thần, cũng chính là giá trị cốt lõi của Tân Hiệp Phát - “Không gì không thể”.

“Bắt đầu từ con số 0, Tân Hiệp Phát mong muốn hôm nay phải hơn hôm qua, nhưng không bằng ngày mai”, cô nói. Câu chuyện dường như truyền năng lượng không chỉ cho các doanh nghiệp mà còn cho tất cả mọi người, cho những ai nghĩ rằng cuộc sống thật khắc nghiệt và có nhiều điều không thể làm được. Sau những ồn ào về chất lượng sản phẩm, gạt bỏ sự sợ hãi thất bại, với lối tư duy ngắn gọn “Không gì là không thể” đã buộc chính bản thân người dẫn đầu phải liên tục thay đổi, làm mới mình để nỗ lực hơn và đạt được những cột mốc mới. Cú lội ngược dòng của Tân Hiệp Phát đã khẳng định những giá trị kinh doanh bằng cái tâm của chính Dr Thanh và gia đình.

Không đơn thuần là những bài học đắt giá về câu chuyện kinh doanh trắc trở, tinh thần khởi nghiệp vượt khó của Tân Hiệp Phát mà hơn cả, “Competing with giants” còn chứa dựng triết lý sống về tình cảm gia đình sâu lắng, xúc động để Trần Uyên Phương thấu hiểu tâm tư của cha và trân quý giá trị cốt lõi của doanh nghiệp như chính tổ ấm của mình. “Tình yêu” lớn đến từ gia đình họ Trần và gia đình Number 1 là động lực to lớn nhất khiến cô làm được những điều như thế. Cuốn sách như một món quà đầy yêu thương và trân trọng dành cho cha mẹ, gia đình của tác giả.

Bên cạnh việc hào phóng chia sẻ về triết lý sống, bí quyết kinh doanh của Tân Hiệp Phát mà tác giả còn mang đến những góc nhìn đã chiều từ những nghiên cứu và những nhận định sắc bén của hai chuyên gia kinh tế John Kador và nhà báo Anh Jackie Horne về sự giao thoa giữa nền văn hóa doanh nghiệp Đông, Tây. Đây là những thông tin hữu ích không chỉ về một doanh nghiệp mà còn về một quốc gia và khu vực. .

“Competing with giants” là cuốn sách về kinh doanh đầu tiên và duy nhất phân tích các yếu tố giúp các doanh nghiệp Việt Nam thành công trong cuộc cạnh tranh với các công ty đa quốc gia. Cuốn sách là “cẩm nang” hướng dẫn cách kinh doanh làm thay đổi hoàn toàn nhiều nguyên tắc kinh doanh phương Tây, đưa một thương hiệu Việt ra thế giới và có chỗ đứng ở thị trường châu Á, đồng thời giới thiệu đến thế giới một đất nước Việt Nam đang trên hành trình trở thành “Những con hổ châu Á”, chốt trục địa chính trị, kinh tế của vùng Viễn Đông và Đông Nam Á.

Cô cho rằng, những tập đoàn đa quốc gia có lợi thế về kinh nghiệm, sức mạnh tài chính cùng bộ máy vận hành bài bản, chuyên nghiệp. Tuy nhiên, doanh nghiệp nhỏ của địa phương cũng có những lợi thế to lớn, đó là hiểu biết sâu về văn hóa, con người hay những yếu tố riêng biệt khác. Nhận ra thế mạnh của mình chính là điều mà các doanh nhân cần làm để có cơ hội thắng đặc biệt trên sân chơi toàn cầu.

Không chỉ nói về kinh doanh thông thường, mà mở rộng ra là một câu chuyện về lịch sử, văn hoá Việt Nam sau chiến tranh đã tạo ra một quốc gia của những con người bản lĩnh, năng suất cao, phát triển thần tốc. Là một trong những người cầm trên tay cuốn sách đầu tiên, ông Trương Gia Bình, Phó Chủ tịch Hội đồng Tư vấn cải cách thủ tục hành chính của Thủ tướng nhận định: “Vượt qua người khổng lồ, không chỉ mang lại tự hào cho Tân Hiệp Phát, mà còn mang lại niềm tự hào cho cả Việt Nam”.

“CHO ĐI ĐỂ NHẬN LẠI NHIỀU HƠN”

Phát hành hơn 20.000 bản tại các thị trường quốc tế, đại diện của ForbesBooks, Justin Batt cho rằng sức ảnh hưởng của “Vượt qua người khổng lồ” không chỉ dừng lại ở số lượng cuốn sách bán ra mà được đo bằng nguồn cảm hứng truyền tải đến các nơi trên thế giới.

Nhiều người cho rằng việc đối với hầu hết doanh nghiệp, cuốn sách và những bài học trong cuốn sách là bí quyết thành công của riêng họ. Nhưng với khát khao chia sẻ, cùng tâm niệm “Cho đi để nhận lại nhiều hơn” Trần Uyên Phương đã thắp nên ước mơ mang thương hiệu Việt đến gần hơn với thế giới mà cho những doanh nghiệp vừa và nhỏ.

Với cuốn thứ hai viết bằng tiếng Anh, Uyên Phương sử dụng ngôn ngữ kinh doanh đậm đặc hơn, lồng ghép giá trị văn hóa, tinh thần của doanh nhân Việt thông qua những bài học về phương thức kinh doanh đang áp dụng trong doanh nghiệp. Cô sẵn sàng chia sẻ những tình huống cụ thể, những bài học từ thất bại, thành công của bản thân và công ty bởi cô cho rằng chia sẻ chỉ một nhưng sẽ nhận lại được mười từ những phản hồi.

Khát vọng “Vượt lên người khổng lồ” không chỉ dừng lại ở tập đoàn Tân Hiệp Phát mà còn là khát vọng của những con người Việt Nam mong muốn có thể phát triển và đem đến những cái tốt nhất cho người dân, không chỉ ở Việt Nam, tham gia cạnh tranh trên sân chơi toàn cầu.

Không chỉ đưa câu chuyện nhà Dr Thanh lan tỏa tới nhiều nơi trên thế giới, với những bài học truyền cảm hứng không chỉ cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ ở Việt Nam mà cuốn tự truyện trung thực và đầy đam mê đã truyền cảm hứng cho những người phụ nữ hiện đại với một sức sống mãnh liệt và niềm tin kể cả khi giữa lúc đang thấy chông chênh nhất.

Trong buổi trò chuyện, bà Trang Lê, chủ tịch hội đồng quản trị BeU models” chia sẻ: “Chị Uyên Phương là một người phụ nữ cầu tiến, hiện đại, quyết liệt nhưng mềm mỏng, thẳng thắn, chân thành không sợ hãi, dám thách thức và vượt qua chính mình để vươn tới ước mơ. Tôi là người phụ nữ bé nhỏ, đôi khi cảm thấy đơn độc, chán nản nhưng sau khi đọc cuốn sách, tôi tin rằng nhiều người phụ nữ như tôi sẽ có động lực mạnh mẽ để dám nghĩ lớn. Việt Nam cần những người như chị Phương, một phụ nữ mạnh mẽ, tiên phong đi theo con đường mới, theo đuổi giấc mơ để thế giới biết đến những người phụ nữ viết sách để truyền cảm hứng. Tôi cũng sẽ viết sách để có thể trải lòng về những suy nghĩ, trăn trở về thời trang Việt Nam”./.